CÔNG TY TNHH AN TOÀN LAO ĐỘNG GIA QUY, A3/21 Hoàng Phan Thái, X.Bình Chánh, H.Bình Chánh, Tp.HCM, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0987829199

Găng Tay Bảo Hộ Lao Động Đơn Giản Là Có “Cần Thiết”?

*Khái niệm về găng tay bảo hộ lao động?

Găng tay lao động là vật dụng không thể thiếu đối với người công nhân lao động làm việc hóa chất công việc nặng nhọc.Được đeo bên ngoài tay và để bảo vệ đôi bàn tay.Găng tay ra đời từ rất lâu đời bên cạnh tác dụng trên là bảo vệ người lao động thì găng tay còn nhiều tác dụng khác như: làm đẹp..

*Đặc tính của găng tay bảo hộ?

Tùy từng công việc riêng biệt đặc trưng mà ta chọn loại găng tay khác nhau để phù hợp với công việc đó.Ví dụ:khi công nhân làm việc tiếp xúc với hóa chất độc hại sẽ cần bảo vệ bằng loại bao tay cao su chuyên biệt Nếu làm công nhân lao động ở công trường xí nghiệp nên cần bao tay khác bằng vải mềm, dày giảm ma sát tay độ êm dễ cầm nắm hay bác sĩ ,y tá khi làm việc thì loại găng tay của họ sử dụng sẽ khác loại găng sử dụng một lần dễ dàng thay thế….Bên cạnh đó việc chọn găng bảo hộ lao động tay phù hợp là một phần và chọn găng tay phải  vừa vặn kích thước người lao động việc cầm nắm thao tác sẽ nhanh gọn dễ dàng thuận tiện.Những người tay nhỏ thì chọn  loại găng tay cỡ nhỏ ,người tay vừa và lớn thì chọn loại găng tay cỡ lớn.

*Mẹo lựa chọn  các loại găng tay sao cho phù hợp?

Găng tay bảo hộ  lao động không chỉ được dùng cho người  hay công nhân trong các nhà máy xí nghiệp mà còn dược dùng cho khi  tiếp xúc hóa chất,nước,chất tẩy rửa, sắt thép, axit…Việc lựa chon loại găng tay rất quan trọng và có một số chú ý sau:Một là,ban làm trong tính chất công việc như nào, lĩnh vực nào?Mỗi nguy hiểm tiềm tàng là gì?Đây là đặc điểm quan trọng giúp bạn chọn lựa loại bao tay hợp lý.Ví dụ:Tác nhân về nhiệt độ rung sẽ cần loại hăng tay cách nhiệt và chống rung , với tác nhân hóa chất thì cần lọa găng tay khác chống hóa chất dính vào tay,với tác nhận sinh học(các bệnh truyền qua máu) cần loại găng tay riêng biệt.Để đi sau phân tích cấu tạo, công dụng  ra sao ta sẽ tìm hiẻu ở phần sau .

Hai là,Xem mức độ nguy hiểm tính chất công việc mà chọn găng tay bảo hộ lao động khác nhau.Ví dụ làm việc tại môi trường hóa chất có nồng độ cao hay thấp bạn nên chon lưa loại găng tay chống thâm hay ăn mòn sao cho hợp lý.

Ba là,Chọn lựa loại găng tay sao phù hợp với size  tay người dùng.Nghe có vẻ đơn giản tưởng chừng nhiều người không chú ý đến nó.Nhưng đây rất quan trọng vì khi chọn lựa các găng tay bảo hộ lao động hợp với size sẽ tạo thuận tiện và sự linh hoạt trong quá trình làm việc.Ví dụ tay nhỏ mà đeo găng tay cỡ lớn  bên cạnh ảnh hưởng linh hoạt mà khi làm việ với háo chất,chất tẩy rửa aixt đây là chất lỏng nên nó dễ dàng tiếp xúc với tay mình gây hỏng da tay bàn tay hoặc đeo găng tay quá nhỏ sẽ tạo sự chật trổi khó chịu dẫn đến gò bó tay khiến cho mạch máu không được lưu thông dẫn đến tích tụ máu ở tay .*Găng tay lao động hiện nay có rất nhiều chủng loại đa dạng nhằm phù hợp với công việc khác nhau.Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu các loại găng tay :

Đối với loại găng tay dàng cho các phi hành đoàn  đây là loại găng tay bảo hộ chuyên biêt thì do tính chất công việc bay trên không gian nên nhiệt độ rất thấp được thiết kế  giúp giữ ấm cho lòng bà tay phi công và thời tiết  đặc biệt rất ngặt nghèo nên vẫn đảm bảo khả năng chống cháy chịu nước tăng độ bám với các thiết bị điều khiển.

Cấu tạo,chất liệu:do tính chất công việc làm việc môi trường ngặt nghèo nên chất liệu làm vải da chống cháy  hay các sợi đã qua xử lý đặc biệt như sợi Nomex và  đặc biệt lòng găng có rảnh tạo độ bámGăng tay chống rung: là loại găng tay bảo hộ lao động đảm bảo sự thoải mái cho việc cầm nắm  tọa thoải mái vì khí người dùng cầm các thiết như:các loại máy thiết bi,khoan ,cưa, đay là thiết bị khối lượng lớn độ rung cao rất nguy hiểm cần tạo độ chính xác khôn xảy ra sự cố nên cần chống rung và đâm xiên.

Cấu tạo,chất liệu:chủ yêu làm polyester nylon từ da,,spandex,vải bông. Polymer.Lòng bàn tay có lợp đệm lót cao su nhăm giảm rung.Găng tay giành cho các kĩ sư thợ điện những người tiếp xúc với điện nhiều cần  chống tĩnh điện:  là loại găng tay bảo hộ lao động khử bụi tĩnh điện khi làm việc với các mạch điện vi mach

Cấu tạo,chất liệu: đơn giản được dùng chất liệu cách điện đảm bảo an toàn bằng cách khử tĩnh điện.Cấu tạo từ các vật liệu cách điện như nitrile,sợi cacbon và được phủ lên lớp cách điện cao su…

Găng tay dùng cho các thợ mộc đục đẽo đá chặm khắc thì dùng bao tay sẽ han  chế chống cắt  bị thiết bị đâm xiên và cắt khi gặp sự cố.thiết bị là vật nguy hiểm như khoan đục máy cưa.Được làm sợi dệt từ kim loại kết nối với nhau có thể bổ sung thêm da hoặc vải tạo thêm cảm giác thoải mái khó chịu khi sử dụng.

Găng tay chuyên dụng cho máy cưa:

Là loại găng tay bảo hộ lao động hỗ trợ đặc biệt khi sử dụng máy cưa:chốn rung, chống đâm xiên tạo độ bám khi cầm nắm

Nguyên liệu :vải,nylon ,caosu,polymer,PVC…

Găng tay  phòng sạch:loại găng tay thường được dùng cho phòng thí nghiệm  nới y tế xét nghiệm:được thiết kế gọn gàng nhè nhàng bám sát tay dễ tạo sự linh hoạt thao tác tay dễ dang.Bên cạnh đó còn giúp bảo vệ tay khỏi hóa chất độc hại chất gây ô nhiễm.Loại găng tay này sử dụng một lần

Cấu tạo và chất liệu:làm từ cao su tổng hợp, nitrile, tripolymer…

Găng tay chống chọi bảo vệ công việc tiếp xúc chịu lạnh: là loại găng tay bảo hộ lao động chuyên dụng gúp bảo vệtay người dùng khí làm việc hay tiếp xúc với môi trường cực lạnh như nito lỏng.loại găng tay này nhiều kiểu dáng chịu nhiệt chịu nước tốt và sử linh hoạt khi sử dụng

Hầu hết được làm từ Nylon taslan,PTFE,silicone.

Găng tay lái xe: đây là loại găng tay bảo hộ lao động thích hợp cho các tài xế bác tài hay lái xe giúp người điều khiển tăng khả năng cầm nắm khi thao tác điều khiển.Rất hữu ích khi sử dụng trong kho bãi vận chuyển.Đặc điểm của loại này là:phần đầu hở đốt hoặc khớp tạo sự linh hoạt khi làm việc tạo tay linh hoạt hơn.

Chất liêu: da phù hợp…

Găng tay chống điện :phù hợp công việc làm việc liên quan tiếp xúc với điện áp nhứ thợ điện  sửa điện áp nhắm ngăn chặn việc giật điện ánh xạ hồ quàn và luồng hồ quang.

Tất cả các loại găng tay điện đều được làm bằng cao su tự nhiên nhằm chống cách điện

Găng tay chống hóa chất:  là loại găng tay  bảo hộ chuyên biệthóa chất rất độc hại nên găng tay nhằm phục vụ việc chống tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm chất tẩy rửa axit bazo. Loại găng tay này dùng một lần.để đảm bảo yêu cầu thì cấu tạo và chất liêu loại này cũng đặc biệt:Bao gồm các chất đông chất không bị giới hạn về số lượng như butyl, vải bông cao su tổng hợp,etste,nylon,nitrile….

Đối với găng tay chống hóa chất có những tiêu chuẩn loại riêng chống hóa chất khác nhau từ A-L:

Bên cạnh phân biệt về chủng loại ta còn phân biệt qua kích thước loại găn tay có 5 kích cỡ: S, M, L, XL, XXL

*Cách sử dụng và bảo quản ,vệ sinh găng tay bảo hộ lao động.

Tùy vào tính chất công việc mà sử dụng mỗi loại găng tay khác nhau mà chúng ta có cach sử dụng và bảo quản khác nhau nhăm giữ vững độ bền và chất lượng của từng loại găng tay khác nhau.

Cach sử dụng loại găng tay bảo hộ lao động chuyên dụng thì ta cần đọc qua hướng dẫn sử dụng chúng.Cách sử dụng như sau:

Cần kiểm tra lại tất cả loại găng tay có dấu hiệu rách đâm thủng giảm cấp trước khi làm việc bởi sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng chúng bởi khi tay bị thủng hoặc rách’ làm công việc hóa chất tẩy rửa sẽ rất dễ dính chúng.Cách kiểm tra đơn giản là đôi  găng tay cao su tay có thể bơm khí hoặc nước vào chúng để kiểm tra lỗ thủng.

Đối với loại găng tay dùng một lần như găng tay ý tế  hoặc dùng cho thì nhiệm cần kiểm tra kĩ càng xem có dấu hiệu bị phơi nhiễm hay không bởi nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả gây ra sự lây lan các bệnh.và sau khi sử dụng một lần cần vứt đi ngay tránh trường hợp tiêc rẻ sử dụng lại đó điều cực kì nguy hiểm có thể gây sự nhiễm trùng lây lan các bệnh.trước khi sử dụng cần có được phòng khuẩn và rửa các loại nước chuyên dụng.

Đối với găng tay dùng lại nhiều lần cần có cách sử dụng và bảo quản sao cho hợp lý để có thể tái sử dụng cho lần sau. Sau khi sử dụng xong cần vệ sinh sạch sẽ bằng nước hoặc chất chuyên dụng làm sạch ,kiểm tra lại chất lượng sản phẩm,để ở nơi thoáng mát khô ráo tránh tiếp xúc anh nắng mặt trời độ ẩm nước hóa chất,nhiệt độ cao áp suất lớn.Tránh việc gây nên hỏng hóc và giảm chất lượng cho lần dụng tiệp theo.

Sử dụng găng tay đúng mục đích không nên dùng loại găng tay bảo hộ này cho mục đích khác nhau.Bởi các loại găng tay được thiết kế riêng biệt phục vụ cho công viẹc khác nhau đã được phân biệt rõ ràng.Việc đó sẽ làm phản tác dụng không mang lại hiệu quả mong muốn không đảm bảo an toàn cho người lao động.Ví du:Găng tay về cơ khí không thể dùng cho công việc về hóa chất ngược lại.đảm bảo an toàn thì khi sử dụng hóa chất không được sờ lên tóc tai mi mặt bỏi nó sẽ dính lên và gây độc cho ta.

Lưu ý đối với găng tay  bảo hộ dùng cho hóa chất khi sử dụng chúng xong trước khi tháo ra cần rửa bên ngoài bằng nước  để không vô tình hóa chất chạm vào người.Tháo găng bằng cách năm  vòng bít và lột găng tay ra khỏi bàn tay.sau khi loại xong cần rửa lại tay bằng nước xà phòng.

Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất về sử dụng và bảo quản sản phẩm.

Đặc biệt chú ý khi sử dụng xong găng tay cần tuân biện pháp xử lý rác thải không vứt bừa bãi bởi găng tay dính một số hóa chất có thể làm ô nhiểm môi trường như đất nguồn nước ta đang sử dụng

Đối với những loại găng tay chuyên dụng  cần tuân thủ cách sử dụng thải bỏ.

Một số lưu ý khi sử dụng găng tay cao su. Găng tay cao su được làm một số  hóa chất độc hại mà khi ta đeo quá nhiều nó sẽ ảnh hưởng đến tay ta.Một số triệu chứng có thể đó là những bệnh về da dị ứng viêm.. Để giảm tác hại đó ta cần có biện pháp sau:sử dụng loại găng tay có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.Thay thế sử dụng găng tay cao su bằng một số loại găng tay khác.Sau khi sử dụng cần rửa lại tay bằng xà phòng.

Không có loại găng tay nào là hoàn hảo vì mọi thứ chỉ mang tính chất tương đối.Găng tay bảo hộ lao động chỉ bảo vệ một phần đôi bàn tay của bạn trong quá trình lao động với tính chất công việc nguy hiểm nó sẽ không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi mọi nguy hiểm mà chủ yếu là ở bản thân bạn sự tỷ mỉ cẩn thận tạo an toàn cho bạn.


Phone
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/baohogiaquy/?__tn__=kC-R&eid=ARDyZpko8ropRZStfXmPzemVgBxeLmG1pxJal4ZMfbEBWV65MSBxXewZWOlVqL_jW2F_eKjF7AKc2qvR&hc_ref=ARSOfsorD_EQM30mHl4yp6wvfRVrofqalyBEvULhZVJGetkiEO3Qx4Zn0DR64De0nKE&fref=nf